Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

VÀI TỔNG KẾT TỰ NGHIỆM VỀ Thơ Tân Hình Thức:

VÀI TỔNG KẾT TỰ NGHIỆM VỀ Thơ Tân Hình Thức:

1/ Thơ với vai trò ngôn ngữ cơ bản chấp nhận không theo đuổi vẻ đẹp vật lý của ngôn ngữ thơ một cách đơn độc mà đặt vẻ đẹp đó trong đời sống hiện thực ở mọi góc cạnh hiện thực, nghĩa là không phụ thuộc vào chữ 

2/ Khai thác cái đẹp vốn có - suy nghĩ tư duy của người đọc, người sáng tác sẽ không còn phụ thuộc vào thể thơ (vần điệu mà dựa trên chính khả năng hơi đọc dài ngắn của từng người) và các giá trị vật lý của ngôn ngữ, tập trung tối đa vào nhận thức khách thể, tinh thần tự do khai mở – cái bám víu duy nhất đó là NHỊP ĐIỆU tự nhiên mà hằng ngày ai cũng đang cất lên LỜI NÓI.

3/ Từ thơ Tự do không còn phụ thuộc vào việc phải ngắt dòng ở đâu, …4, 5, 6, 7, 8…(trong biên độ khả năng lấy hơi của từng người) nay khai mở thêm nhụi hương và các tầng nghĩa nhờ tính tương tác do lặp lại từ ngữ như vốn cuộc sống vẫn có sự trùng lắp nhưng ở mỗi không gian và thời gian có ý nghĩa khác nhau phản hồi lẫn nhau nên không bị nhàm chán và người đọc có thể không thuộc nhưng luôn bị ám ảnh và ấn tượng vì đó là những vấn đề họ đối mặt hằng ngày, nhưng không bị trói buộc về nhận thức cá nhân vì không phải thuộc.

4/ Nhà thơ và người đọc cùng tương tác với hiện thực theo những cách thức khác nhau và được chia sẻ với nhau để hình thành một bài thơ chung, mang tính đồng thuận cao trong tâm thức. Một tâm thức Việt thống nhất trong đa dạng, làm mất đi sự đối kháng thay vì biến nó theo chiều hướng ngược lại.

5/ Thơ như một hình thức thay vì phải đi nghe nhạc xem phim thì đi đọc thơ - thực chất là đi tám / đi chia sẻ các câu chuyện của mình y như chia sẻ trên mạng xã hội nhưng không vô tính mà vị nhân sinh làm cho con người xích lại gần nhau thay vì chia rẽ. Rõ ràng tám chuyện offline các chị em vẫn thích hơn là online.

Vậy tại sao mọi người lại không làm thơ tân hình thức, tức là tăn thêm độ dầy và chiều sâu và làm cuộc sống giá trị hơn thay vì chỉ chia sẻ cho có chuyện - hời hợt với cuộc sống của chính bản thân... nhưng đó chỉ là số ít - phần đông khoác lên cái mới những nỗi ám ảnh cũ để bảo vệ chiếc áo đẹp mình đang mặc thay vì tạo ra một chiếc áo không đẹp so với áo cũ dù chiếc áo mới có làm ấm thay vì 1 người như trước đây mà là nhiều người hơn.

Xuân Thủy

ĐÂY LÀ MỘT VÍ DỤ
______________________


Nguyễn Thúy Nga

SỐ PHẬN TRỚ TRÊU

Một vòng trái đất, em
ngồi đây anh ngồi đây
bên cạnh nhau ngỡ thật
xa … không dám nhìn, không

nói gì … dường như chúng
ta chưa từng quen, một
vòng trái đất em ngồi
đây anh lặng đi, em

ngồi đây, ngước mắt nhìn
theo … không dám gọi tên,
nước mắt rơi từ khóe
mắt sâu vào tim một

vòng trái đất. Người ta
thường nói có người đã
đi một vòng lớn cuối
cùng cũng gặp lại nhau

chỉ đáng tiếc là khi
gặp lại nhau giữa hai
người dường như có một
khoảng cách rất lớn đến

nỗi không biết phải làm
sao để lấp lại khoảng
cách đó, một vòng trái
đất, đến cuối cùng hai

người đều có hai cuộc
sống riêng hai thế giới
riêng mà trong hai thế
giới đó đều đã không còn

hình bóng của đối phương.
Vậy thì theo các bạn,
số phận đã đưa chúng
ta đi nhiều vòng lớn

rồi lại gặp nhau nhiều
lần để làm gì ????? trò
đùa của số phận … trò …
đùa những vật chất đùa …

7/2/2014
Last modified on 02/08/2014 – 6:00 PM © 2004 – 2014www.thotanhinhthuc.org.

Vài nét về tác giả
_____________________________

Cô ấy là một diễn viên có
tiếng nhưng không phải là nhà thơ
tất nhiên cô ấy không thích thơ
cũng tất nhiên cô ấy sẽ không

nhận là cô ấy không thích thơ
mà thực tế là tôi cũng không
thích thơ và cũng không phải
là nhà thơ nhưng mọi thứ giá

trị được lưu giữ lại ở thể
thơ sẽ tốt hơn nhiều ở thể
văn một đoạn chát bâng quơ
rồi quên dù có đến tỷ like

đi nữa vâng một nhà thơ bị
chính mình bắt mình làm thơ
hẳn sẽ không hay hơn nền kinh
tế bị dồn vào chân tường buộc

phải vùng lên mà đổi mới một
con người trong số phận trớ trêu
mà thốt lên trong một giai đoạn
nào đó mà giai đoạn nào của

một đời người đời người nào đi
nữa cớ gì chỉ có nhà thơ
hay diễn viên mới đáng được trân
quý trong bao cảnh đời thịt nát

xương tan không mảnh vải che thân
... mà sao thơ cứ dát vàng dát
ngọc không trong xoáy nước trò chơi
cảm giác mạnh hay cái gì gì...

cô ấy cũng không cần biết thơ là
cái quái gì gì còn tân hình
thức là cái quái quỷ gì nữa 
làm gì cho nó mệt thế mà...

(khi ta đặt ra các chuẩn mực nghĩa là ta tạo ra các rào cản tiếp xúc giữa con người với con người, bởi khi một đứa bé ra đời ta cứ đòi hỏi nó phải thế này thế kia để có thể sống được trong xã hội loài người mà quên đặt vấn đề ngược lại tại sao ta không là thế này thế kia đế tiếp xúc với đứa bé... vì vậy các tiêu chí chỉ là cái ta phát hiện sau cái đẹp vốn dĩ nó đã tồn tại rồi, do đó, người (làm thơ) cứ dựa vào các tiêu chí đó để cố gắng làm ra một cái gì đó thì sẽ dẫn đến dễ dàng coi thường và ghét bỏ nó...)

bày sẵn cho người khác ăn thì sẽ chẳng còn ai nấu ăn nữa

XT 14/01/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét